Quantumcare’s blog

Sản phẩm ứng dụng công nghệ hạt Nano thông minh hỗ trợ điều trị: tay chân miệng, chăm sóc da, viêm da, vết thương,...

Tại sao ăn rau muống lại bị sẹo lồi ?

Quan niệm của người xưa đó là đối với những người vừa mới phẫu thuật có vết thương hở hay do chấn thương, trầy xước tuyệt đối không được ăn rau muống. Tuy chưa có công trình nghiên cứu nào hay tài liệu khoa học nào chứng minh được việc này, nhưng thực tế là kinh nghiệm dân gian đã chứng minh việc ăn rau muốn gây sẹo lồi là hoàn toàn đúng.

Sẹo lồi là do quá trình tăng trưởng quá mức các sợi collagen lành tính, được hình thành do sự đáp ứng dư thừa của mô đối với vùng tổn thương trên da trong quá trình phục hồi. Vậy vì sao ăn rau muống lại gây sẹo lồi?

Tại sao ăn rau muống lại khiến vết thương bị sẹo lồi?

Lý do được giải thích như sau: Khi trên người có những vết thương hở, nếu bạn ăn rau muống trong thời gian này, các chất Madecassol trong rau sẽ thúc đẩy quá trình lên da và tăng biểu mô nhiều hơn, sản sinh ra các sợi Collagen khiến cho các vùng da bị thương tổn được làm đầy một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, trật tự sắp xếp của các sợi này không đồng nhất dẫn đến một sự chồng chéo tại vết thương. Chính hiện tượng này là lý do khiến vùng da đó có nhiều lớp mô xơ cứng, được gọi là sẹo lồi.

Thói quen sai lầm khi ăn rau muống dễ gay hại sức khỏe

Ăn tùy tiện khi mắc một số bệnh

Theo lương y Bùi Hồng Minh, Đông y cho rằng người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout (thống phong) và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn nhiều rau muống; hoặc khi đang điều trị bệnh nội khoa, ngoại khoa nào đó cũng không nên ăn rau muống.

Nguyên nhân là ăn rau muống sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn, các cơn đau dai dẳng, khó chịu hơn nên tốt nhất kiêng ăn để chữa trị hiệu quả những chứng bệnh này.

Những người mắc bệnh trên cần cẩn trọng trước lưu ý khi ăn rau muống không thể bỏ qua này.

Ăn rau muống khi có vết thương hở

Theo lương y Bùi Hồng Minh, khi bạn có vết thương hở mà ăn rau muống sẽ dễ hình thành sẹo xấu sau khi vết thương lành hẳn. Nguyên nhân là rau muống làm kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi, khiến làn da rất mất thẩm mỹ.

Chưa kể, ăn rau muống còn khiến tình trạng da non mọc lên gây ngứa nhiều hơn bình thường.

Vì thế, mọi người không muốn bề mặt da gồ ghề, trông mất thẩm mỹ cần hết sức chú ý chế độ ăn, đặc biệt phải loại bỏ rau muống ra khỏi các bữa ăn của mình.

Chị em phụ nữ và nhất là người có vết thương trên mặt thì càng không được chủ quan, tránh hậu quả đáng tiếc.

Ăn rau muống sống, tái

Rau muống thường được nuôi trồng ở những khu vực ao hồ nên có nguy cơ nhiễm nhiều loại ký sinh trùng.

Nếu đem về rửa không kỹ rồi nhanh chóng chế biến, nấu nướng và ăn loại rau này, người ăn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, cơ thể mệt mỏi, suy giảm miễn dịch.

f:id:Quantumcare:20200120111915j:plain



Chưa kể, ăn rau muống dạng sống hay tái như ăn lẩu thì vẫn có nguy cơ giun sán làm tổ trong người nên cần hết sức cẩn trọng ở khâu lựa chọn rau đảm bảo, chế biến và bảo quản rau muống đúng cách.

Bên cạnh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, rau muống còn dễ bị phun thuốc kích thích để rau nhanh cho thu hoạch. Đây là hành động của một số người bán hàng vì lợi ích bản thân, nếu ăn phải loại rau này, người ăn cũng dễ dàng bị ngộ độc, ốm yếu nên cần chú ý những khâu lựa chọn, chế biến…

Bị sẹo lồi không nên ăn gì

Đồ nếp

Đồ nếp chính là món ăn đầu tiên trả lời cho câu hỏi bị sẹo lồi nên kiêng ăn gì. Bởi đồ nếp có tính nóng sẽ khiến vết thương hở dễ mưng mủ, phình to, lan rộng khiến thời gian hồi phục lâu. Hiện tượng sưng và mưng mủ không được xử lý kịp thời gây ra viêm nhiễm và hình thành sẹo lồi. Bởi vậy trong thời gian lành vết thương bạn nên kiêng các món ăn được chế biến từ nếp như xôi, bánh chưng, bánh tét hoặc các loại chè có bột nếp.

Trứng

Vốn là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, trứng được sử dụng nhiều trong bữa ăn của mọi gia đình. Mặc dù vậy trứng lại thúc đẩy tế bào da phát triển tại các vùng vết thương hở, những tế bào này sẽ nhô lên bề mặt da mạnh mẽ và gây nên sẹo lồi khi vết thương lành. Ngoài ra trứng khiến vùng da bị sẹo loang lổ màu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ.

Thịt bò


Thịt bò là một loại thịt chứa nhiều protein được nhiều người yêu thích. Nhưng nó lại là một tác nhân gây ra sẹo lồi xấu xí do khả năng kích thích tăng sinh tế bào. Vì vậy người ăn thịt bò trong thời gian có vết thương hở sẽ có khả năng để lại sẹo lồi rất cao. Bên cạnh đó thịt bò còn khiến da non mới lên sẫm hơn, làm da trở nên không đồng màu và gây sẹo thâm xấu xí sau khi vết thương lành. Do đó, khi hỏi kiêng ăn gì để tránh sẹo lồi, thịt bò là câu trả lời dành cho bạn.

Thịt gà

Đây là một loại thịt rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với những người đang có vết thương hở, bạn cần tránh ăn thịt gà nếu muốn làn da đều màu và không có sẹo. Thịt gà khiến vết thương ngứa ngáy khó chịu, bề mặt da sẽ tróc và thời gian lành chậm hơn, từ đó sẹo lồi có nguy cơ xuất hiện.

Hải sản

Không nên ăn gì để tránh sẹo lồi? Câu trả lời tiếp theo đó chính là hải sản. Các loại hải sản như tôm, cua, mực, ghẹ,…Chứa nhiều loại protein lạ có thể gây dị ứng ở nhiều người. Những món hải sản do vậy sẽ gây ngứa vết thương, đặc biệt có thể gây kích ứng mạnh ở vết thương hở. Nó cũng có thể gây mưng mủ, viêm nhiễm và hình thành sẹo lồi ở vùng da tổn thương. Do đó hải sản là những món bạn cần kiêng kỵ để không bị sẹo lồi.

Rau muống

Khi được hỏi bị sẹo lồi không nên ăn gì, rau muống là một câu trả lời quen thuộc. Lý giải cho điều này đó là ngoài những lợi ích thường thấy của rau muống như giải độc, nhuận tràng thì nó còn có khả năng kích thích các sợi collagen sản sinh. Điều này khiến các vùng da bị tổn thương được tái tạo, phục hồi một cách nhanh chóng. Tuy nhiên khi ăn quá nhiều rau muống nó sẽ gây phản ứng ngược, vết thương sẽ xuất hiện nhiều lớp mô xơ cứng từ đó hình thành sẹo lồi.

Đồ uống chứa caffein


Những đồ uống chứa caffein như trà hay cà phê là thức uống quen thuộc hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên chúng lại khiến cơ thể mất nước và rối loạn điện giải. Vết thương khi thiếu nước sẽ lâu hồi phục do không thể tái tạo. điều này khiến vết thương lâu lành hơn và nguy cơ hình thành sẹo lồi rất lớn. Chính các đồ uống chứa caffeine là thứ bạn cần tránh xa trong thời gian vết thương phục hồi.

Đồ cay nóng

Nếu vết thương đang trong thời kỳ lên da non, chúng ta nên tuyệt đối kiêng những món ăn cay nóng. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp hạn chế vết thương mưng mủ, tạo sẹo lồi và ngăn chặn sự tái phát.

QuanTumCare là sản phẩm ứng dụng công nghệ hạt Nano thông minh hỗ trợ điều trị các bệnh về tay chân miệng và chăm sóc da, vết cắn kiến ba khoang

Thông tin liên hệ
Địa chỉ:
TPHCM: 34-35 Bến Vân Đồn, Phường 12, Quận 4
Hà Nội: 10 Lê Ngọc Hân, P.Phạm Đình Hổ, Q.Hai Bà Trưng
Mail: quantumcarevn@gmail.com
SĐT:
TPHCM: 0909 696 666
Hà Nội: 0933 339 666

Xem thêm